Thứ Năm, 29 tháng 12, 2016

Tìm hiểu về căn bệnh áp xe hậu môn phổ biến hiện nay

Trong nhóm bệnh lý hậu môn trực tràng, ngoài bệnh trĩ thì bệnh áp xe hậu môn phổ biến cũng không kém và gây ra nhiều phiền phức cho người bệnh trong đời sống hằng ngày. Tìm hiểu bệnh áp xe hậu môn như thế nào sẽ giúp mọi người có phương pháp đề phòng bệnh hoặc điều trị dứt điểm bệnh hiệu quả nhất.

Tìm hiểu về căn bệnh áp xe hậu môn phổ biến hiện nay

Chuyên gia hậu môn trực tràng phòng khám đa khoa Hồng Phong cho biết: Bệnh apxe hậu môn là hiện tượng xuất hiện các khối u, mô mềm chứa mủ quanh vùng hậu môn. Sau thời gian nhất định sẽ tự vỡ ra chảy mủ khiến người bệnh đau đớn, ngứa ngáy khó chịu. Bệnh không sớm chữa trị sẽ gây viêm nhiễm nặng vùng hậu môn, gây ra bệnh rò hậu môn, đối với phái nữ có thể bị viêm nhiễm phụ khoa.


Các loại Apxe hậu môn thường gặp



  • Apxe chậu hông trực tràng: Bệnh do nhiễm trùng đường tiết niệu sinh dục ở vùng chậu hông bé hoặc do nhiễm trùng. Khi thăm trực tràng sẽ thấy khối phồng đau, mềm ở trên cao thành bên của trực tràng.
  • Apxe dưới da và niêm mạc: Loại này bệnh nhân có cảm giác đau tức vùng hậu môn, thăm trực tràng thấy khối áp xe căng phồng và ấn mạnh sẽ đau.
  • Apxe hố ngồi trực tràng: Do doáp xe dưới da và niêm mạc hoặc Apxe giữa các cơ lan sang. Bệnh nhân không dám ngồi vì đau. Nếu để lâu sẽ bị nhiễm trùng.
  • Apxe giữa các lớp cơ: Là do nhiễm trùng của hốc tuyến lan qua niêm mạch vào giữa các lớp cơ. Bệnh nhân thường bị sốt, đau rát và tức nặng ở hậu môn. Thăm trực tràng thấy một khối phồng mềm và đau.

Các nguyên nhân được cho là thủ phạm gây ra bệnh áp xe hậu môn

  • Do quá trình điều trị bệnh bằng thuốc: Các loại thuốc dùng trong điều trị các bệnh liên quan đến hậu môn trực tràng đều có tính kích thích cao, các loại thuốc này có thể khiến các mô bị hoại tử, dẫn đến áp xe quanh vùng hậu môn.
  • Do bị viêm nhiễm: Những người đã từng bị trĩ, những người bị nứt kẽ hậu môn,… là những người dễ bị viêm nhiễm, từ đó hình thành áp xe hậu môn.
  • Do hậu phẫu thuật: Những đối tượng sau khi trải qua các tiểu phẫu ở trực tràng, niệu đạo, vùng xương cụt và vùng đáy chậu thì họ dễ bị viêm nhiễm dẫn đến áp xe hậu môn.



  • Ngoài những nguyên nhân trên, bệnh áp xe hậu môn còn do một số nguyên nhân khác như cơ thể suy nhược, sức đề kháng yếu, những người bị thiếu dinh dưỡng những người bị viêm nhiễm túi trực tràng, hậu môn trực tràng đều có thể bị áp xe hậu môn.

Cách nhận biết bệnh áp xe hậu môn

  • Người bệnh sẽ bị đau rát , sưng tấy hậu môn. Khối mủ sưng to, để lâu có thể vỡ gây viêm loét. Do đó người bệnh rất ngại ngồi hoặc đi lại, nhất là khi đại tiện. Hậu môn tiết ra mủ, dịch, màu vàng và đặc làm cho hậu môn luôn trong tình trạng ẩm ướt khó chịu, bí bách gây ngứa ngáy hậu môn do bị kích thích.
  • Ngoài những biểu hiện trên, apxe hậu hôm còn làm sức đề kháng người bệnh suy giảm xuất hiện các biểu hiện: sốt nhẹ, thân nhiệt bất thường, toàn thân người bệnh thường có cảm giác khó chịu, ăn không ngon, ngủ không yên giấc.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM