Chủ Nhật, 11 tháng 12, 2016

Tìm hiểu sơ lược về căn bệnh rò hậu môn

Bệnh rò hậu môn căn bệnh nguy hiểm xếp sau bệnh trĩ trong các bệnh hậu môn trực tràng, gây ra nhiều hệ lụy cho tinh thần, sức khỏe ảnh hưởng đến công việc và sinh hoạt người bệnh. Bệnh tuy nguy hiểm nhưng không phải ai cũng biết đến nó. Bài viết sau xin chia sẻ sơ lược về căn bệnh rò hậu môn này.

Bệnh rò hậu môn là gì?




  • Nguyên nhân hình thành bệnh rò hậu môn:
    Bệnh này theo dân gian gọi là bệnh mạch lươn vì các đường rò ở hậu môn giống như những đường hang do lươn tạo ra. Bệnh là một dạng nhiễm khuẩn tại các khe, nhú trong ống hậu môn, tạo thành các đường rò ngầm nối từ ống hậu môn ra bên ngoài hậu môn.
  • Rò hậu môn được coi là giai đoạn tiếp theo của bệnh áp xe hậu môn khi không được chữa trị kịp thời hoặc chữa không dứt điểm.
  • Do vi khuẩn: trực khuẩn coli, tụ cầu trùng, liên cầu trùng… gây viêm nhiễm vùng hậu môn tạo thành rò hậu môn.
  • Có thể xuất phát bởi các bệnh lý: bệnh cohn, bệnh lao, ung thư hậu môn trực tràng,… hoặc do hậu phẫu thuật: tuyến tiền liệt, cắt tầng sinh môn, cắt mỗ trĩ,… va đập gây chấn thương hậu môn cũng là nguyên nhân gây bệnh.

Dấu hiệu thường gặp của bệnh:

  • Bệnh nhân thường cảm thấy có khối căng ở rìa hậu môn, cảm giác đau ngắt quảng, lỗ rò có mủ kèm theo dịch vàng chảy ra khiến bệnh nhân ngứa ngấy và có thể xì hơi qua lỗ rò.
  • Thăm khám hậu môn có lỗ rò, mặt ngoài có chất bã đậu, ấn vào thấy đau, có mủ chảy ra, dùng que thông rò thấy lỗ rò nối dài từ mặt trong của trực tràng ra ngoài hậu môn.

Phân loại rò hậu môn:

  • Dựa vào lỗ rò quanh hậu môn mà các bác sĩ phân loại bệnh gồm: rò phức tạp, rò đơn giản, rò ngoài cơ thắt, rò trong cơ thắt, rò hoàn toàn và không hoàn toàn

Điều trị bệnh rò hậu môn:

  • Theo các chuyên gia phòng khám đa khoa Hồng Phong : Tùy theo mức độ bệnh và loại rò hậu môn sẽ có cách điều trị khác nhau. Đối với giai đoạn bệnh nhẹ, không phức tạp có thể điều trị bằng thuốc. Ở giai đoạn đường rò phức tạp, phương pháp hữu hiệu nhất là tiến hành phẩu thuật mổ đường rò dẫn lưu mủ ra ngoài, tạo điều kiện cho vết thương lành từ bên ngoài, ngăn ngừa hình thành đường rò hoặc ổ áp xe mới.
  • Sau khi phẫu thuật nên giữ vệ sinh vết thương sạch sẽ, tránh để bị táo bón, vận động cơ thể nhẹ nhàng.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM