Thứ Bảy, 10 tháng 6, 2017

Điều trị táo bón hiệu quả như thế nào?

Táo bón là hiện tượng thường gặp trong cuộc sống hằng ngày, hiện tượng tưởng chừng như bình thường này lại là nguyên nhân gây ra các bệnh hậu môn trực tràng nguy hiểm, có thể tạo thành ung thư. Vì vậy khi có dấu hiệu của táo bón nên tìm phương pháp điều trị sớm nhất có thể. Bài viết sau sẽ chia sẻ một số cách phòng tránh cũng như điều trị táo bón hiệu quả.




Chớ dại mà xem thường táo bón

Các chuyên gia đa khoa Hồng Phong cho hay, táo bón là tình trạng ít đi đại tiện, phân bị vón thành cục lớn khô cứng khiến cho việc đại tiện gặp rất nhiều khó khăn và phải rặn mạnh để tống phân ra. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng táo bón nhưng chủ yếu là do chế độ ăn uống sinh hoạt không lành mạnh như ăn ít chất xơ, uống ít nước, ít vận động, nhịn đại tiện….

Táo bón lâu ngày không chỉ gây ra những phiền toái trong cuộc sống mà đây còn là nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh hậu môn – trực tràng nguy hiểm như bệnh trĩ, nứt kẽ hậu môn, viêm nhiễm hậu môn, nguy hiểm hơn là biến chứng thành ung thư hậu môn trực tràng, đe dọa trực tiếp tính mạng người bệnh.

Do đó, ngay khi có dấu hiệu bị táo bón, người bệnh không nên chủ quan bỏ qua mà nên chủ động đến các cơ sở y tế để được kiểm tra, chuẩn đoán và điều trị đúng cách, tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Bài liên quan: 5 Thực phẩm gây táo bón nên tránh xa

Điều trị táo bón ra sao?

Các chuyên gia khuyến cáo, không nên để táo bón quá lâu, việc điều trị táo bón càng sớm sẽ giúp người bệnh tránh được nhiều biến chứng nguy hiểm. Có cách trị táo bón như sau:

Cách trị táo bón bằng thuốc

Các loại thuốc trị táo bón thường được chia ra thành nhiều dạng khác nhau dựa vào tính chất và mục đích sử dụng. Cụ thể là:

  • Chữa táo bón bằng thuốc tạo khối:  Có tác dụng hấp phụ nước, làm tăng khối lượng phân, kích thích phản xạ đi đại tiện tự nhiên, từ đó dễ dàng đẩy phân ra ngoài.
  • Chữa táo bón bằng thuốc thẩm thấu: Có tác dụng làm gia tăng áp suất thẩm thấu ở ruột, làm tăng lượng nước ở ruột và kích thích nhu động ruột, giúp thải phân ra ngoài dễ dàng.
  • Chữa táo bón bằng thuốc làm mềm phân: Có tác dụng làm mềm phân, phân dễ thấm nước hơn do kích thích sự bài tiết ở ruột, từ đó giúp phân di chuyển dễ dàng ra ngoài.
  • Chữa táo bón bằng thuốc kích thích: Tác động trực tiếp lên hệ thần kinh niêm mạc của ruột khiến tăng cường sự co bóp, kích thích nhu động ruột đẩy phân ra ngoài một cách dễ dàng.
  • Chữa táo bón bằng thuốc bôi trơn: Thường ở dạng thuốc bơm hay thuốc đạn, có tác dụng làm phân di chuyển qua kết tràng dễ dàng.

Lưu ý: Việc sử dụng thuốc để chữa táo bón phải tuân theo sự chỉ định nghiêm ngặt của bác sĩ chuyên khoa. Không nên tự ý mua thuốc về dùng hoặc dùng thuốc quá lâu vì có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn như gây rối loạn nhu động ruột, liệt ruột hay rối loạn cân bằng điện giải của cơ thể, có hại cho gan, thận….

Cách trị táo bón tại nhà hiệu quả

Bên cạnh việc dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, người bệnh nên kết hợp với việc thay đổi lối sống hằng ngày để có thể giúp cho quá trình trị táo bón diễn ra nhanh chóng và đạt hiệu quả cao.

  • Bổ sung thực phẩm giàu chất xơ như rau củ, quả..; thực phẩm nhuận tràng như khoai lang, rau mồng tơi…
  • Uống nhiều nước mỗi ngày (khoảng từ 1,5 đến 2 lít)
  • Tránh xa các đồ ăn cay nóng, thuốc uống có cồn, chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, cà phê…
  • Vận động, luyện tập thể dục thường xuyên.
  • Tránh ngồi hoặc đứng quá lâu một chỗ.
  • Tập thói quen đi đại tiện mỗi ngày vào một khung giờ nhất định.
  • Tránh nhịn đại tiện hoặc đi đại tiện quá lâu.
  • Tạo tư thế đi đại tiện đúng cách để tránh táo bón.
Trên đây một vài chia sẻ về cách chữa bệnh táo bón, hi vọng sẽ giúp ích mọi người tránh xa các bệnh hậu môn trực tràng nguy hiểm.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM