Thứ Ba, 7 tháng 3, 2017

5 Thực phẩm gây táo bón nên tránh xa

Chế độ ăn uống không hợp lý là một trong các nguyên nhân chính gây nên táo bón. Hãy cùng tham khảo thông tin về 5 loại thực phẩm tuyệt đối tránh xa khi bị táo bón trong bài viết sau đây để có thể phòng tránh các bệnh hậu môn trực tràng do táo bón gây ra.



5 Loại thực phẩm gây táo bón cần phải tránh xa

Các chuyên gia của Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong  cho biết, táo bón là tình trạng nhu động ruột suy giảm, phân khô, cứng khiến đại tiện khó khăn, phân khó thoát ra được bên ngoài, cần phải dùng sức để rặn mạnh nhiều lần.

Táo bón có thể gây đầy hơi, đau bụng, nứt, rách hậu môn, ngứa hậu môn lâu dần có thể dẫn đến hình thành nên bệnh trĩ. Trĩ có diễn biến khác phức tạp gồm: trĩ nội ( trĩ nội độ 1, 2, 3, 4), trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp. Bệnh có thể gây mất máu, thiếu máu dẫn đến suy nhược cơ thể, viêm nhiễm hậu môn, ung thư trực tràng đe dọa đến tính mạng nếu không được chữa trị kịp thời.

Để ngăn ngừa, khắc phục táo bón phòng tránh nguy cơ mắc bệnh trĩ cần phải thực hiện một chế độ ăn uống thật khoa học. Các chuyên gia đã có tổng hợp về 5 loại thực phẩm tuyệt đối tránh xa khi bị táo bón bao gồm:

1. Thực phẩm đóng hộp, thức ăn nhanh

Dùng nhiều thực phẩm như: `khoai tây chiên, cá hộp, pizza, bánh snack, kẹo đóng gói,… có chứa rất nhiều muối và chất béo không tốt cho cơ thể, ít dinh dưỡng, nghèo chất xơ, làm chậm quá trình tiêu hóa, gây đầy bụng, chướng bụng và có nguy cơ gây ra tình trạng táo bón rất cao.

2. Thực phẩm chứa cafein

Những thực phẩm như: chocolate, cà phê, nước ngọt có gas, trà đen,… có chứa hàm lượng cafein cao khi hấp thu vào cơ thể sẽ khiến cho cơ thể có cảm giác hồi hộp, căng thẳng, mất nhiều nước rất dễ dẫn đến tình trạng táo bón kéo dài.


3. Sữa và các sản phẩm từ sữa

Tiêu thụ lượng lớn sữa và các sản phẩm chế biến từ sữa như: phomai, bơ, kem,… rất dễ gây nên tình trạng táo bón.
Trong sữa và các sản phẩm từ sữa có chứa hàm lượng đường, chất béo bão hòa cao, ít chất xơ chính vì vậy rất dễ gây ra táo bón.


4. Thực phẩm cay, nóng

Táo bón không nên ăn gì? Những thực phẩm có tính cay, nóng bao gồm: ớt, tiêu, gừng,…Sử dụng nhiều nhóm thực phẩm này có thể khiến cho mạch máu bị giãn nở, nhu động ruột suy giảm sẽ gây ra chứng táo bón kéo dài hơn.

5. Thực phẩm có chứa nhiều dầu mỡ

Bị táo bón không nên ăn gì cần phải tránh xa với những món ăn có chứa nhiều dầu mỡ. Thường xuyên ăn nhiều món ăn như: gà chiên, gà rán, bánh chiên, cá chiên, tôm chiên,… sẽ khiến cho quá trình tiêu hóa chịu các ảnh hưởng không tốt , đầy bụng, khó tiêu, làm chậm qua trình phân được đẩy xuống góp phần gây nên tình trạng táo bón.





Táo bón rất phổ biến và không chừa một ai rất dễ gây ra các ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nếu như không sớm có các biện pháp chữa trị nhanh chóng, kịp thời. Bên cạnh việc hạn chế, tránh xa dùng 5 loại thực hẩm kể trên. Khi tình trạng táo bón kéo dài mà không khỏi cần phải nhanh chóng đến ngay phòng khám đa khoa Hồng Phong để thăm khám và điều trị kịp thời tránh bệnh phát triển nặng nhiều biến chứng nguy hiểm.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM