Thứ Ba, 15 tháng 11, 2016

Những bệnh lý liên quan đến dấu hiệu đi cầu ra máu tươi thẩm

Đi cầu ra máu đỏ tươi hoặc thẩm là dấu hiệu của nhiều bệnh lý ở hậu môn trực tràng nguy hiểm như bệnh trĩ, nứt kẽ hậu môn, polyp đại trực tràng,… Các nguyên nhân gây ra hiện tượng đi đại tiện ra máu đỏ tươi, thẩm sẽ được các chuyên gia về khoa hậu môn trực tràng chia sẻ qua bài viết dưới đây.


1/ Nứt kẻ hậu môn n
hiều bệnh lý nguy hiểm liên quan đến việc đi cầu ra máu đỏ tươi, thẩm:
  • Nguyên nhân gây bệnh thường bắt nguồn từ tình trạng kéo bón kéo dài, thường cố rặn để đẩy phân ra ngoài dến ống hậu môn bị nứt rách gây đi ngoài ra máu đỏ, máu chảy thành giọt, hậu môn và lưng thường bị đau sau khi đại tiện.
  • Mỗi lần đại tiện điều rất đau đớn khiến người bệnh không dám ăn, lâu dần ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng công việc cũng bị giảm sút.

2/ Viêm loét đại trực tràng
  • Bệnh  thường ít gặp nhưng vẫn có thể xuất hiện. Khi bị viêm loét trực tràng người bệnh có triệu chứng đi cầu ra máu mà đỏ thẩm hoặc tươi, kèm theo phân. Bên cạnh đó, các biểu hiện kèm theo khác như đau bụng, mót rặn, thiếu máu,… Nếu thăm khám nội soi sẽ thấy niêm mạc phù nề, sung huyết nên rất dễ bị chảy máu.

3/ Bệnh trĩ


  • Dấu hiệu đi đại tiện ra máu đỏ là biểu hiện thường thấy ở bệnh trĩ, máu chảy thành giọt hoặc thành tia, người bệnh có thể thấy máu trên giấy vệ sinh hoặc dính trên phân. Ngoài ra, khi bị trĩ người bệnh cũng sẽ có một loạt các biểu hiện khác như: ngứa ngáy hậu môn, sa lòi búi trĩ  lúc ở giai đoạn nặng.
  • Bệnh trĩ tuy không gây nguy hiểm cho tính mạng người bệnh nhưng những biến chứng mà bệnh gây ra như viêm nhiễm hậu môn, thiếu máu, nhiễm trùng máu, đặc biệt là ung thư trực tràng có thể đe dọa trực tiếp đến tính mạng người bệnh.


4/ Polyp đại trực tràng
  • Căn bệnh này xuất hiện ở ống hậu môn hay trực tràng, với biểu hiện chính là đi cầu ra máu đỏ thẩm. Các polyp nằm ở vị trí cao khi máu chảy ở vùng thấp như polyp trực tràng hay trĩ thì đại tiện ra máu đỏ tươi. Tiến hành nội soi sẽ thấy có khối polyp nằm trong trực tràng.
  • Polyp là bệnh có khả năng di truyền từ đời này sang đời khác, gây ung thư cũng như ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nếu như không được sớm khám và điều trị.


=> Lưu ý: Các chuyên gia tại Phòng khám Đa Khoa Hồng Phong khuyên cáo người bệnh không nên xem nhẹ tình trạng đi cầu ra máu đỏ thẩm hoặc đỏ tươi. Nếu phát hiện dấu hiệu trên thì nên nhanh chóng đến ngay các cơ sở y tế được thăm khám và điều trị, tránh kéo dài tình trạng bệnh dễ gây ra những biến chứng nguy hiểm khác.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM