Thứ Tư, 3 tháng 5, 2017

Tìm hiểu về rách hậu môn là gì?

Rách hậu môn là tình trạng khá nguy hiểm có thể phát sinh các biến chứng khi bị viêm nhiễm, nhưng nhiều người vẫn chủ quan xem nhẹ hiện tượng trên. Sau đây các bác sĩ chuyên khoa hậu môn trực tràng sẽ chia sẻ thông tin về tình trạng rách hậu môn bạn nên biết để tránh biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra.




Rách hậu môn là bệnh như thế nào và biến chứng ra sao?

Các bác sĩ tại Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong cho biết, bệnh rách hậu môn là những vết rách ở niêm mạc hoặc da vùng hậu môn khiến người bệnh có cảm giác đau rát, khó chịu.

Nếu tình trạng này không được điều trị sớm thì các vết rách sẽ càng to ra và làm xuất hiện thêm nhiều vết rách khác mỗi khi người bệnh đi đại tiện phải rặn mạnh và dẫn đến tình trạng đi ngoài bị rách hậu môn.

Nguyên nhân gây rách hậu môn là gì?

Các bác sĩ cho biết, rách hậu môn có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân, một số nguyên nhân khiến hậu môn bị rách chính là:

  • Người có chế độ ăn thất thường, không ăn đúng giờ, thường xuyên ăn các loại thức ăn nhanh, các loại thực phẩm cay nóng hoặc chứa nhiều dầu mỡ…
  • Thường hay uống các loại đồ uống có chứa chất kích thích như: rượu, bia, cà phê…
  • Ít vận động, khiến các cơ quan hoạt động không được ổn định đặc biệt là hệ tiêu hóa và đường ruột dẫn đến tình trạng táo bón, đi cầu khó.





Bị rách lỗ hậu môn thường sẽ có những biểu hiện gì?

Khi đại tiện sẽ có cảm giác đau nhói hay rát khi phân đi ra. Cảm giác đau rát do đi cầu rách hậu môn có thể sẽ kéo dài nhiều giờ ngay cả khi đi đại tiện xong. Máu chảy ra dính trên phân hoặc trên giấy vệ sinh.

Cùng với việc đi ngoài rách hậu môn gây ngứa ngáy, khó chịu vùng quanh hậu môn,thì gần vị trí nứt thường có da thừa hoặc nhú môn phì đại khiến cho người bệnh rất sợ mỗi khi đi đại tiện.


Những tác hại của tình trạng rách hậu môn

Rách hậu môn là nguyên nhân điển hình gây ra hiện tượng nhiễm trùng máu. Đây là bệnh lý cực kỳ khó điều trị, nếu tình trạng kéo dài người bệnh bắt buộc phải thay máu thường xuyên theo định kỳ, nếu không có thể gây tử vong.

Bệnh có thể gây viêm nhiễm vùng hậu môn trực tràng cũng có thể làm nứt hậu môn, bệnh trĩ, áp-xe hậu môn… và các bệnh hậu môn trực tràng khác.

Mặc dù là bệnh lành tính tuy nhiên, không vì thế mà người bệnh có thể chủ quan và bỏ qua những tác hại của căn bệnh này, bởi nếu không được điều trị, bệnh có thể theo người bệnh đến suốt cả cuộc đời.




Do đó, các bác sĩ khuyên người bệnh nếu gặp phải tình trạng đi vệ sinh rách hậu môn hay có những biểu hiện khác thì nên nhanh chóng đến ngay các cơ sở y tế hoặc phòng khám chuyên khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM